มูลนิธิเอสซีจีร่วมเฉลิมฉลองเทศกาล Pride Month 2022 ผ่านงานนิทรรศการศิลปะ LGBTQ+ ที่ทุกคนเท่ากัน อยู่ด้วยกันอย่างเท่าเทียม

09/06/2022
share link

ในเดือนมิถุนายน ของทุกปีถือเป็น Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ + มูลนิธิเอสซีจี องค์กรสาธารณกุศลที่มีพันธกิจในเรื่องเชื่อมั่นในคุณค่าของคน จึงร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญนี้โดยจัดนิทรรศการศิลปะ  Pride Month   Pride of all Genders ความภาคภูมิใจของทุกเพศอย่างเท่าเทียม ขึ้นเป็นปีแรก โดยผนึกกำลังกับศิลปินรุ่นใหม่ จำนวน 5 ท่าน นำโดย ฑีฆวุฒิ บุญวิจิตร, นรภัทร ศักดิ์อาธรทรัพย์, นักรบ มูลมนัส, ภาราดา ภัทรกุลปรีดา และนารีญา คงโนนนอก รังสรรค์ผลงานศิลปะสร้างสรรค์สังคม           จัดแสดงระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน  – 3 กรกฎาคม 2565 ณ ห้อง New Gen Space Space For All Generations โดย มูลนิธิเอสซีจี ชั้น 3 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC ) เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยความเสมอภาค และความเท่าเทียม

สุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า “มูลนิธิเอสซีจี เป็นองค์กรที่เห็นความสำคัญและเชื่อมั่นในคุณค่าของคนตลอดมา เราเชื่อว่าทุกคนล้วนมีคุณค่าเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเพศใด วัยใด ก็ภาคภูมิใจที่ได้เป็นตัวเอง ในเดือนมิถุนายนนี้ที่ถือเป็นเดือนที่ให้ความสำคัญกับสิทธิของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศทั่วโลก มูลนิธิฯ จึงถือโอกาสร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลดังกล่าวผ่านนิทรรศการศิลปะ Pride Month  Pride of all Genders ตลอดทั้งเดือน โดยร่วมกับศิลปินชาย ศิลปินหญิง และศิลปิน LGBTQ+ ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับกลุ่ม LGBTQ+ ในรูปแบบศิลปะหลายสาขา อาทิ จิตรกรรม ประติมากรรม ศิลปะสื่อผสม ศิลปะ NFT และศิลปะการจัดวาง เพื่อสื่อสารกับสังคมผ่านผลงานศิลปะ ในประเด็นความหลากหลายทางเพศหลากหลายมิติที่เปิดกว้างมากขึ้นในปัจจุบัน และสร้างการตระหนักรู้ ในสิทธิ์ เสรีภาพ ความเท่าเทียม ให้เกิดการยอมรับต่อผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ตลอดจนสร้างความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ทางเพศของทุกคน”

  ด้าน บอล นรภัทร ศักดิ์อาธรทรัพย์  ศิลปิน LGBTQ+ เจ้าของรางวัลดีเด่น สาขา ภาพถ่าย โครงการรางวัลยุวศิลปินไทย โดย มูลนิธิเอสซีจี ประจำปี 2016 ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดนิทรรศการนี้กล่าวว่า “ตั้งแต่เด็กจนกระทั่งเรียนจบมหาวิทยาลัย เราไม่เคยบอกใครเลยว่าเป็นเพศทางเลือก เราต้องการที่จะปกปิดสิ่งนี้เอาไว้ เพราะรู้สึกว่าไม่พร้อมที่จะพูด จนมาถึงจุดหนึ่งที่เราไปทำงาน และคิดว่าอยากบอกใครสักคน ปรากฏว่าวันรุ่งขึ้นคน ๆ นั้นเอาเรื่องของเราไปพูดต่อกันในแผนก เขาทำเหมือนว่าเป็นเรื่องตลก ทำให้เรารู้สึกว่าสุดท้ายแล้วเราก็ยังไม่กล้าที่จะบอกกับใครว่าเราเป็นอะไร จึงตัดสินใจใช้งานศิลปะเป็นตัวกลางในการสื่อสารและบอกเล่าเรื่องราวความรู้สึก พูดเรื่องเพศสภาพ จากผลงานชิ้นแรกนั้นกลายเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้เราสร้างสรรค์งานที่กล้าเปิดเผยตัวตนได้มากขึ้นจนในปัจจุบันนี้เราสามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่าเราเป็นเพศทางเลือก และในงานนิทรรศการศิลปะ LGBTQ+นี้ เราได้สร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาใหม่ที่ยังไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อนที่มีชื่อผลงานว่า Hydrilla เป็นงานศิลปะแบบจัดวาง โดยได้นำพืชมาเป็นตัวหลักในการเล่าเรื่องจึงได้มีการเก็บรวบรวมสาหร่ายหางกระรอกจากหลายภูมิภาคในประเทศไทยมาจัดวางในตู้ปลาในที่เดียวกัน เพราะสาหร่ายหางกระรอก เป็นพืชที่มีทั้งเป็นต้นแยกเพศและต้นที่มีทั้งสองเพศจึงถูกนำมาเป็นสัญลักษณ์แทนเพศทางเลือกเพื่อสะท้อนให้ทุกคนได้มองเห็นว่า ไม่ว่าคุณจะมาจากภูมิภาคไหน พื้นที่ถิ่นฐานใด หรือเป็นเพศอะไร ก็สามารถอยู่ร่วมกัน ดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุขได้ในสังคม”

ด้าน นารีญา คงโนนนอก ศิลปินสาวเลือดใหม่ เจ้าของรางวัลยอดเยี่ยม สาขา ศิลปะ 3 มิติ โครงการรางวัลยุวศิลปินไทย โดย มูลนิธิเอสซีจี ประจำปี 2019 กล่าวเสริมว่า “ในครอบครัวของเรามีสมาชิกในครอบครัวที่เป็น LGBTQ+ ซึ่งครอบครัวของเราก็ยอมรับได้ และพร้อมสนับสนุนให้เขาได้เติบโตอย่างงดงามในทุก ๆ ด้าน จึงนำเรื่องราวความรัก ความเข้าใจ สายใยความอบอุ่นในครอบครัว มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานประติมากรรม ชื่อผลงาน รื่นเริง  เพื่อถ่ายทอดให้สังคมได้เห็นว่าความแตกต่างของแต่ละเพศ ไม่ว่าจะเป็น ชาย หญิง หรือแม้กระทั่งเพศทางเลือก ทุกเพศ ทุกคน ล้วนเเล้วเเต่มีมนต์เสน่ห์ที่ต่างกันออกไป มีคุณค่าเเละความน่าหลงใหลที่อยู่ในตัวของเเต่ละคน เเต่ละเพศ เเละเมื่ออยู่รวมกันจึงเกิดเป็นสีสันเเห่งความแตกต่าง ทำให้เกิดสิ่งที่งดงามทางด้านสังคมเเละจิตใจ อีกทั้งยังบังเกิดความหลากหลายได้อย่างลงตัวเเละสมบูรณ์”

ทั้งนี้ภายในงานตลอดเดือนมิถุนายนยังอัดแน่นไปด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมายทั้งโซนให้ความรู้เล่าประวัติความเป็นมาจุดเริ่มต้นของการจัดเทศกาล Pride Month จากทั่วโลก การจัดแสดงธงสัญลักษณ์ของผู้หลากหลายทางเพศ กิจกรรม Pride Wall  ที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างผลงานศิลปะ เพียงถ่ายรูปภายในงานแล้วส่งภาพให้ทีมงานปริ้นเป็นภาพโพราลอยด์เพื่อเขียนข้อความส่งต่อกำลังใจที่แสดงพลังสนับสนุน LGBTQ+  โซน Pride Floor เปิดพื้นที่แห่งโอกาสสร้างเวทีให้ทุกคนได้มาแสดงความสามารถอย่างเป็นตัวเอง ไม่ว่าจะร้อง เล่น เต้นพูด ได้อย่างอิสระ ในวันอังคารถึงวันอาทิตย์ เพื่อให้ทุกคนได้เป็นตัวเองอย่างมีความสุข และกิจกรรมเสวนาแบบ Hybrid Event ทุกวันเสาร์ที่นำคนที่ประสบความสำเร็จ อาทิ  ลอเรน ม้าม่วง YouTuber และ TikToker ชื่อดัง, แบง ปฏิธาร บำรุงสุข เจ้าหญิงแห่งวงการเผาศพ,ภูวดล เนาว์โสภา. น้องมอส ภาณุวัฒน์ และน้องแบงค์ มณฑป ผู้กำกับและนักแสดงจากซีรีย์วายเรื่องมังกรกินใหญ่ และครูกอล์ฟ พิทักษ์ หังสาจะระ นักจัดดอกไม้ ครูผู้ปั้นเด็กไทยไปไกลถึงเวทีโลก ที่ผลัดกันมาแลกเปลี่ยนพูดคุยเพื่อจุดประกายความคิด สร้างแรงบันดาลใจ และปลุกไฟในตัวคุณให้กลับมาสู้ชีวิต ซึ่งสามารถเดินทางมาชมนิทรรศการและร่วมกิจกรรมดังกล่าวได้ที่ ห้อง New Gen Space Space For All Generations โดย มูลนิธิเอสซีจี ชั้น 3 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC ) หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม และรับชมการถ่ายทอดสดได้ผ่านเฟสบุ๊ค YoungThaiArtistAward

มูลนิธิฯ พร้อมร่วมขับเคลื่อนเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมเพื่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ ตลอดจนประชาชนทุกคนให้ได้หยัดยืนอย่างภาคภูมิในฐานะมนุษย์ปุถุชนอันพร้อมด้วยศักดิ์ศรีและสิทธิของความเป็นมนุษย์ที่ไม่ถูกลดทอนคุณค่าของความเป็นคนเก่งที่มีความสามารถที่หลากหลาย และเป็นคนดีที่มีจริยธรรม และคุณธรรมในจิตใจ เพราะ มูลนิธิเอสซีจี เชื่อมั่นในคุณค่าของคน

ข่าวสารอื่น ๆ