“มูลนิธิเอสซีจี” ส่งหนังสั้น “Believe” สื่อกำลังใจถึง “ครูอาชีวะ” อนาคตที่มองหา เริ่มจาก ‘ครู’ ที่มองเห็น

06/08/2018
share link

มูลนิธิเอสซีจีส่งหนังสั้นเชิดชูครูอาชีวะ หวังสร้างความเข้าใจของคนในสังคมให้เล็งเห็นถึงคุณค่า และความสำคัญของ “ครูอาชีวะ” ผ่านหนังสั้น “Believe” ภายใต้แนวคิด “อนาคตที่มองหา เริ่มจากครู ที่มองเห็น” เพื่อเผยแพร่ให้สังคมได้เห็นอีกแง่มุมที่งดงามของบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังของเหล่าอาชีวะฝีมือชนคุณภาพ รับชมพร้อมกันทั่วประเทศ 17 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป ทางยูทูปแชนแนล scgfoundation และเฟซบุ๊กแฟนเพจ อาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ

โครงการอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ โดยมูลนิธิเอสซีจี จัดงานเปิดตัวหนังสั้นเรื่อง “Believe” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ ผ่านมุมมองสายตาของครูอาชีวะ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเชิดชู และเป็นกำลังใจให้กับครูอาชีวะในฐานะที่เป็นบุคคลสำคัญในการหล่อหลอมเยาวชน ให้กลายเป็นอาชีวะฝีมือชนที่มีคุณภาพ เป็นฟันเฟืองสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ประเทศต้องเตรียมพร้อมก้าวเข้าสู่ยุค ไทยแลนด์ 4.0 ทั้งนี้ ภายในงานได้รับเกียรติจาก ขจรเดช แสงสุพรรณ กรรมการบริหาร และสุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี ให้การต้อนรับแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน ไม่เพียงการเปิดตัวหนังสั้นเรื่องใหม่จากมูลนิธิเอสซีจีเท่านั้น บนเวทียังมีการเสวนาในหัวข้อ “อนาคตที่มองหา เริ่มจากครูที่มองเห็น” โดย ดร.มงคลชัย สมอุดร ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาเกษตรกรรมและประมง และศิษย์เก่าอาชีวะอย่าง อาร์ต – พศุตม์ บานแย้ม ร่วมด้วยตัวแทนนักเรียน และคุณครูอาชีวะ มาพูดคุยถึงหนังสั้น และแบ่งปันเรื่องราว ประสบการณ์ในฐานะครูและศิษย์อาชีวะ พร้อมทั้งการจัดนิทรรศการเรื่องราวของครูอาชีวะในดวงใจ ที่นักเรียนอาชีวะส่งเข้ามาจากทั่วประเทศ รวมถึงกิจกรรมพิเศษสุดประทับใจต่าง ๆ ณ ลานเอเทรียม 1 ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์

นายขจรเดช แสงสุพรรณ กรรมการบริหารมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า นับแต่ปี พ.ศ. 2556 มูลนิธิเอสซีจีได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่สนใจศึกษาต่อด้านอาชีวะในสายช่างอุตสาหกรรม สายบริการและสายเกษตรกรรมภายใต้ โครงการ “อาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เรียนอาชีวะและเพื่อเสริมสร้างทัศนคติอันดีของสังคมที่มีต่อผู้เรียนและการเรียนอาชีวะ ด้วยมูลนิธิฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างบุคลากรในสาขาวิชาดังกล่าวให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 เนื่องจากมูลนิธิฯ ตระหนักดีว่าพวกเขาไม่ได้เป็นเพียงแค่เด็กอาชีวะ แต่พวกเขาคือฟันเฟืองที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ปัจจุบันนี้มูลนิธิฯ มีนักเรียนทุนอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ กว่า 1,500 คนทั่วประเทศ

“ในปีนี้ มูลนิธิฯ ยังคงให้ความสำคัญกับการสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนอาชีวะ ด้วยการนำเสนอและถ่ายทอดเรื่องราวรวมทั้งแง่คิดผ่านมุมมองของ “ครูอาชีวะ” สืบเนื่องจากพันธกิจหลักของมูลนิธิฯ ว่าด้วยการพัฒนาคน โดยมุ่งเน้นที่เด็กและเยาวชน เพราะมูลนิธิเอสซีจี ‘เชื่อมั่นในคุณค่าของคน’ จึง ‘เชื่อมั่นในคุณค่าของครู’ บุคคลผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งมองเห็นศิษย์แตกต่างจากมุมมองของคนในสังคม โดยเชื่อว่าเด็กเหล่านี้ แท้จริงแล้วมีความสามารถมากมายที่รอการค้นพบ หลายครั้งที่เด็กๆ อาจจะยังไม่รู้ตัว แต่ครูกลับมองเห็นสิ่งเหล่านั้นได้ชัดเจน จึงทำให้ครูมีบทบาทสำคัญใน การสั่งสอนและถ่ายทอดประสบการณ์ เพื่อหลอมให้พวกเขากลายเป็นอาชีวะฝีมือชนที่พร้อมพัฒนาประเทศต่อไป เป็นที่มาของหนังสั้นเรื่อง “Believe” ภายใต้แนวคิด “อนาคตที่มองหา เริ่มจากครูที่มองเห็น” เชื่อว่าหนังสั้นเรื่องนี้ จะเป็นพลังตอกย้ำให้ผู้ชมตระหนักถึงความสำคัญของครูอาชีวะ ในขณะเดียวกัน หนังสั้นเรื่องนี้จะเป็นการส่งกำลังใจ และคำขอบคุณไปยังครูอาชีวะ เพื่อให้ครูอาชีวะได้เกิดความภาคภูมิใจ เล็งเห็นคุณค่าในตัวเอง และไม่หยุดพัฒนาตัวเองเพื่อพัฒนาเด็กต่อไป” นายขจรเดช กล่าว

ด้าน นายวิทิต คำสระแก้ว ผู้กำกับหนังสั้น “Believe” เล่าให้ฟังถึงการนำเสนอเนื้อหาของหนังสั้นเรื่องนี้ ว่า ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “ครู” ผู้สร้างเด็กอาชีวะ โดยมองว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่สำคัญ แต่กลับไม่ค่อยมีคนอยากเป็นครู เพราะภาพจำของหลายคนในสังคมที่มีต่อครู มีอยู่ 2 อย่าง คือผู้เสียสละและเป็นเรือจ้างที่เหนื่อย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ครูกลับเป็นผู้ที่สามารถเปลี่ยนชีวิตเด็กได้ โดยการใช้วิธีการต่าง ๆ ในการสอนเพื่อผลักดันให้เด็กมีอนาคตที่ดี สอนด้วยความรัก สอนด้วยพลังมุ่งมั่นที่อยากจะปั้นเด็กให้ดี

“มูลนิธิฯ และทีมผู้สร้างได้หารือกันตลอดกว่าจะมาเป็นหนังสั้นเรื่องนี้ พวกเรามองว่าเด็กอาชีวะก็เหมือนกับเด็กทั่วไป แต่สังคมไทยติดภาพที่มองเด็กอาชีวะว่าเป็นเด็กเกเร แต่จริง ๆ แล้วเขาเป็นแค่เด็กคนหนึ่ง ที่เลือกเรียนในสิ่งที่เน้นการลงมือทำ และรักครูที่ทำหน้าที่เป็นโค้ชมากกว่าเป็นครู มีความเข้าใจในตัวพวกเขา หนังตั้งใจจะสื่อสารให้คนในสังคมเห็นว่า จริงๆแล้วในโรงเรียนอาชีวะ มีครูที่พร้อมจะผลักดันและคอยสนับสนุนเด็กอีกเยอะมาก ครูที่มองเห็นอนาคต ของเด็กและคอยพัฒนาให้พวกเขาเติบโตไปเป็นคนที่มีคุณภาพ

นอกจากนี้ ในฐานะผู้กำกับ เราจะทำหนังรูปแบบไหนก็ได้ แต่สำหรับผมหนังเป็นมากกว่าความบันเทิง ผมมองว่าหนังที่มีเนื้อหาที่พูดถึงสังคม จะค่อยๆผลักดันให้คนดูคิดและตั้งคำถาม ใคร่ครวญมากขึ้น ถามตัวเองมากขึ้นว่า เราจะสะท้อนและเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างไรจากสิ่งที่เราทำ เพราะหนังแบบนี้ไม่ใช่การขายของ แต่เป็นการนำเสนอเรื่องราวและคุณค่าบางอย่างให้สังคมได้รู้ เราเปลี่ยนโลกไม่ได้ แต่เราช่วยกันทำทีละเล็กทีละน้อยให้มันดีขึ้นได้” นายวิทิต กล่าว

ทั้งนี้ หนังสั้น เรื่อง “Believe” โดยมูลนิธิเอสซีจี จะเริ่มเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป ผ่านทางยูทูปแชนแนล scgfoundation และเฟซบุ๊กแฟนเพจ อาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ

ข่าวสารอื่น ๆ