มูลนิธิเอสซีจี คว้ารางวัล Asia Responsible Enterprise Awards 2023 ระดับเอเชีย ตอกย้ำแนวคิด Learn to Earn เรียนรู้ เพื่ออยู่รอด

28/06/2023
share link

มูลนิธิเอสซีจี ดำเนินโครงการ Learn to Earn เรียนรู้ เพื่ออยู่รอด จนได้รับคัดเลือกให้เป็นองค์กรที่สร้างความโดดเด่นด้าน Investment in People จากเวที Asia Responsible Enterprise Awards จัดโดย Enterprise Asia องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร (NGO) คัดเลือกองค์กรที่มีผลงานดีเด่นในด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนกว่า 19 ประเทศ ทั่วเอชีย โดยได้ประกาศผลรางวัลเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา

แนวคิด Learn to Earn เกิดขึ้นจากที่มูลนิธิฯ เล็งเห็นถึงความท้าทายด้านการศึกษาในยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงมุ่งส่งเสริมแนวคิด Learn to Earn เรียนเร็ว จบเร็ว มีงานรองรับ พัฒนาศักยภาพทักษะด้านความรู้ความสามารถ (Hard skill) และ ทักษะทางด้านการเข้าสังคมและอารมณ์ (Soft skill) หรือที่เรียกว่าทักษะแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (Power Skill) ซึ่งเป็นทักษะที่มีความจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตและการทำงานในยุคปัจจุบันและอนาคต ทำให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว โดยที่ผ่านมา มูลนิธิฯ ได้มอบทุนการศึกษาภายใต้แนวคิด Learn to Earn ไปแล้วทั้งสิ้น จำนวน 1,300 ทุน เช่น ทุนด้านสาธารณสุข และ เทคโนโลยี ซึ่งที่ผ่านมา นักเรียนทุนสามารถหางานทำได้กว่าร้อยละ 90

นอกจากนี้ มูลนิธิฯ มุ่งเน้นสร้างการรับรู้ และความเข้าใจแนวคิด Learn to Earn ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ Opinion Leader รวมถึงครูและผู้ปกครอง ให้เข้าใจถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่เปลี่ยนไป ทักษะอาชีพอะไรที่เป็นที่ต้องการในปัจจุบันและอนาคต รวมทั้ง ปลูกฝัง Mindset เรื่อง Power skill ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้เยาวชนเป็นทั้งคนเก่ง คนดี มีน้ำใจ ด้วยการสร้างการมีส่วนร่วมผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เพื่อรับมือกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดจนผลักดันแนวคิดนี้ผ่านการทำงานร่วมกับเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม รวมทั้งสื่อมวลชน ด้วยมูลนิธิฯ เชื่อว่า การขับเคลื่อนเรื่องการศึกษาที่ยั่งยืนนั้น ไม่สามารถทำได้เพียงคนใดคนหนึ่ง แต่ต้องอาศัยคนหลายภาคส่วนช่วยกันขับเคลื่อน เพื่อให้เกิดแรงกระเพื่อมทางสังคมเพื่อกระตุ้นการรับรู้แนวคิดดังกล่าว อย่างยั่งยืน

รางวัล Asia Responsible Enterprise Awards (AREA) จัดขึ้นโดยองค์กร Enterprise Asia โดยมีจุดกำเนิดจากประเทศมาเลเซีย เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ที่มุ่งส่งเสริมและพัฒนาองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในเอเชีย เป้าหมายของรางวัลนี้คือสร้างแรงบันดาลใจและสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีในองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในอนาคต โดยการประกวดเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2554 มีองค์กรที่เข้าร่วมประกวดมาแล้วทั้งสิ้น 3,367 แห่ง ได้รับการยอมรับและความสนใจจากองค์กรในเอเชียมาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ข่าวสารอื่น ๆ