มูลนิธิเอสซีจีเปิดมุมมองใหม่ให้เด็กไทยรู้ลึก รู้จริง แนะนำสายอาชีพในวงการอีสปอร์ต

11/11/2022
share link

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมอีสปอร์ต (Esports) มีการเติบโตขึ้นมาก ทั่วโลกต่างให้การยอมรับ โดยในประเทศไทยได้ประกาศให้กีฬาอีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพเมื่อปี พ.ศ.2564 มูลนิธิเอสซีจีเล็งเห็นความสำคัญและมุ่งเน้นส่งเสริมศักยภาพของเยาวชน ตามแนวคิด Learn to Earn เรียนรู้เพื่ออยู่รอด จึงร่วมสนับสนุนการพัฒนาทักษะ และผลักดันอาชีพอีสปอร์ตให้เยาวชน Gen Z ได้มีทางเลือกที่หลากหลาย สามารถหางานทำได้อย่างมั่นคงจากอาชีพนี้ ตลอดจนก้าวไปถึงการเป็นตัวแทนประเทศเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในเวทีโลกต่อไป

จับมือทีม KOG เดินสายให้ความรู้พร้อมการปฏิบัติจริง

มูลนิธิเอสซีจี ร่วมกับทีม King Of Gamers Club (KOG) สโมสร คิง ออฟ เกมเมอร์ คลับ สโมสรกีฬาอีสปอร์ตระดับอาชีพ ร่วมกันดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต (Tournament School Project)  ในสถานศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 18 แห่ง โดยจัดแข่งขันเกม RoV เพื่อให้เยาวชนได้รู้จักอาชีพอีสปอร์ต และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การวางแผนไปจนถึงทักษะการจัดการแข่งขัน ตลอดจนแนะนำหลักสูตรการเรียนต่อสายอาชีพนี้ในระดับมหาวิทยาลัย 

กิจกรรมที่จัดขึ้น ไม่ได้เป็นการจัดบรรยายตามปกติทั่วไป แต่เป็นการให้ความรู้ในรูปแบบของการ Learning by Doing โดยร่วมมือกับทางโรงเรียนที่ไปจัดกิจกรรม คัดสรรนักเรียนที่มีความสนใจในกีฬาอีสปอร์ตเพื่อจัดโปรเจ็คทัวร์นาเม้นต์ในโรงเรียน ให้ทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์จริงจากการแข่งขัน ช่วยค้นหาตัวตนและความชอบ ความถนัดของตนเอง จุดประกายความฝัน สร้างแรงบันดาลใจและเปิดมุมมองใหม่ให้กับเยาวชน ตลอดจนผลักดันวงการกีฬาอีสปอร์ตสู่ระดับสากล 

เดินหน้าจัดกิจกรรมตามโรงเรียน

มูลนิธิฯ และทีม KOG มีแผนจะดำเนินการจัดกิจกรรมการแข่งขันเกม RoV ในโรงเรียนจำนวน 18 แห่ง ขณะนี้ได้จัดไปแล้วประมาณ  6 แห่ง  ได้แก่ โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวง โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม โรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย  โดยกิจกรรมนี้จะดำเนินการไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2566

ฝึกความสามัคคีและมีวินัย

วัฒน์ชรินทร์ บุญประเสริฐ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ทางมูลนิธิเอสซีจีมาจัดกิจกรรมแข่งอีสปอร์ตที่โรงเรียน เพราะทำให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ได้ฝึกความสามัคคี และความมีวินัย การตรงต่อเวลาในการแข่งขัน ส่วนตัวแล้วประทับใจในกิจกรรมที่ทำให้เด็กนักเรียนได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพด้านอีสปอร์ต นอกจากนี้ยังเชื่อว่าอีสปอร์ตสามารถต่อยอดไปได้หลากหลายอาชีพ  คนที่ยังเรียนอยู่ก็จะต้องแบ่งเวลาให้ดีระหว่างการเรียนกับการฝึกซ้อม สำหรับครอบครัวของตนเองนั้น ให้การสนับสนุนการเข้ามาสู่เส้นทางอีสปอร์ตอย่างเต็มที่ บอกขอแค่อย่าทิ้งการเรียนเท่านั้น และสำหรับอนาคตนั้นก็ตั้งใจไว้ว่าจะอยู่ในวงการอีสปอร์ตอย่างเต็มตัว

อยากให้จัดกิจกรรมอีกเพื่อสานต่อทีมให้กับรุ่นน้อง 

ฐิติพงศ์ พันธ์ปิ่น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวง  กล่าวว่า การที่มูลนิธิเอสซีจีมาจัดกิจกรรมนี้ ทำให้ทั้งนักเรียน ครูอาจารย์รวมถึงผู้ปกครอง มีความเข้าในใจกีฬาอีสปอร์ตมากขึ้น และยังทำให้นักเรียนที่เป็นนักกีฬาอยู่แล้ว ได้นำเงินรางวัลมาต่อยอดสร้างประสบการณ์แข่งขันในเวทีอื่นๆ  ซึ่งในส่วนของตนเองนั้น ได้เข้ามาคลุกคลีกับอีสปอร์ตมาปีกว่าแล้ว มองว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้วยังมีโอกาสมีรายได้จากเงินรางวัลหากแข่งขันชนะ ซึ่งผลการแข่งขันที่ผ่านมา มีทั้งแพ้และชนะ และในอนาคตหากมีโอกาส ก็อยากเข้ามาอยู่ในวงการอีสปอร์ตแบบเต็มตัว

“อยากให้มูลนิธิเอสซีจี มาจัดกิจกรรมแบบนี้ที่โรงเรียนอีก เพราะจะได้มีคนช่วยสานต่อทีมของโรงเรียนซึ่งตอนนี้ก็จะเป็นนักกีฬารุ่นน้องๆ ได้มีโอกาสเข้ามาสู่วงการอีสปอร์ตเหมือนกับตนเองด้วย”

ลงมือทำและตั้งใจจริงจัง เพื่อไปให้ถึงฝัน

พีรเดช อนุภาพยุทธชัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม กล่าวถึงการจัดกิจกรรมของมูลนิธิเอสซีจีและทีม KOG ที่โรงเรียนว่า ในมุมของตนซึ่งมีประสบการณ์การแข่งขันมาหลายปีแล้วนั้น มองว่าการมาจัดกิจกรรมนี้เป็นการให้ความสำคัญกับนักกีฬาและยังเปิดประสบการณ์ให้กับนักเรียนที่ลงแข่ง รวมถึงนักเรียนที่ร่วมทำภารกิจการจัดทัวร์นาเมนต์นี้ ได้รู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับวงการอีสปอร์ตมากขึ้น 

สำหรับตัวเองนั้น เข้ามาสู่วงการอีสปอร์ตเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา เริ่มเล่นพร้อมกับการเปิดตัวเกม RoV โดยที่ผ่านมาได้มีประสบการณ์ไปแข่งทัวร์นาเมนต์เล็กๆ แต่ก็ยังรู้สึกว่าไปได้ไม่ไกลมากนัก และมองว่าหากมีโอกาสก็อยากจะพัฒนาตัวเองไปให้ไกลกว่าที่เป็นอยู่ 

“อยากฝากถึงน้องๆ ที่ก้าวมาสู่วงการอีสปอร์ต ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาหรือทำงานเบื้องหลัง ขอให้ทำอย่างเต็มที่ และให้สนุกกับสิ่งที่ทำ เพราะอะไรที่ทำแล้วสนุกก็จะทำได้ดีและไปได้ไกล  ฝันของแต่ละคนก็จะเป็นจริงได้ในที่สุด” นายพีรเดชสรุป

นักเรียนมีเป้าหมายด้านอีสปอร์ตชัดเจนขึ้น 

  นฤนาท ฉ่ำทวี อาจารย์วิชาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวง เจ้าของโปรเจ็คกีฬาอีสปอร์ตของทางโรงเรียนกล่าวว่า การที่มูลนิธิเอสซีจีเข้ามาจัดกิจกรรม เป็นการส่งเสริมให้เด็กที่มีความสามารถด้านอีสปอร์ตได้พัฒนาตัวเองมากขึ้น และทำให้เป้าหมายของเด็กกลุ่มนี้มีความชัดเจนมากขึ้น   จากปกติที่ตนเองเป็นคนทำโปรเจ็คอีสปอร์ตของทางโรงเรียนมานานประมาณ 3 ปี ที่ผ่านมาก็สามารถส่งทีมไปแข่งขันภายนอกได้บ้าง แต่การจัดกิจกรรมจากหน่วยงานภายนอก สามารถสร้างความกระตือรือล้นและความสนใจจากนักเรียนได้ดีกว่า เพราะมีแรงจูงใจมากกว่า ทั้งรูปแบบการจัดแข่งและรางวัล รวมถึงยังมีการสอนนักเรียนเกี่ยวกับอาชีพที่มีอยู่อย่างหลากหลายในวงการอีสปอร์ต  หากมองในภาพรวมแล้ว เด็กนักเรียนยุคนี้มีทัศนคติที่ดีต่ออีสปอร์ตอยู่แล้ว และความหลากหลายของอาชีพในวงการอีสปอร์ต ตลอดจนความมั่นคงในอาชีพเหล่านั้น น่าจะเป็นตัวดึงดูดความสนใจจากเด็กนักเรียนได้มากพอสมควร

ความคืบหน้าของกิจกรรม 

  สุวิมล จิวาลักษณ์  กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า อาชีพในวงการอีสปอร์ต เป็นอาชีพใหม่ที่มีความก้าวหน้ามีโอกาสเติบโตและมีความมั่นคงไม่ต่างจากอาชีพอื่นๆ การที่ทางมูลนิธิฯ จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อช่วยสร้างความรู้และความเข้าใจในกีฬาอีสปอร์ต เพื่อให้ทุกฝ่ายเปิดใจและรับรู้ไปพร้อมๆ กันว่า การเข้ามาสู่วงการอีสปอร์ตนั้นจะทำอะไรได้บ้างในอนาคตของเยาวชนเหล่านี้ รวมถึงสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องว่า การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตไม่ใช่เรื่องของเด็กเล่นเกม แต่สามารถทำเป็นอาชีพเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้จริงๆ และในปัจจุบันในหลายมหาวิทยาลัยก็เปิดสอนหลักสูตรอีสปอรต์เพื่อรองรับความต้องการของตลาด เพื่อให้เด็กไทยได้มีทางเลือกเพื่ออยู่รอดต่อไป

จากความพยายามให้ความรู้ด้านอีสปอร์ตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปัจจุบันหลายคนเริ่มมีความเข้าใจในอีสปอร์ต และมองอีสปอร์ตในแง่บวกแทนการมองว่าเป็นเรื่องของคนติดเกมแบบในอดีต รวมถึงผู้ปกครองของนักกีฬาอีสปอร์ตที่อยู่ในวัยเรียนหลายคนก็ได้เปิดใจกว้าง ยอมรับกีฬาประเภทนี้และยอมรับถึงความชอบและความสามารถของบุตรหลานตนเองในกีฬาอีสปอร์ต เชื่อได้ว่าเป็นแนวทางการส่งเสริมกีฬาอีสปอร์ตที่มาได้ถูกทาง และเชื่อว่าจะสามารถผลิตนักกีฬาอีสปอร์ตรวมถึงสายอาชีพอื่นในวงการอีสปอร์ตที่มีคุณภาพให้กับวงการอีสปอร์ตในประเทศไทย เพื่อก้าวไปสู่ผู้นำในกีฬาอีสปอร์ตได้ในเร็ววันนี้

ข่าวสารอื่น ๆ