มูลนิธิเอสซีจีประกาศตามล่าท้าคนหัวศิลป์ ภายใต้โครงการ Young Thai Artist Award 2015

24/08/2017
share link

กว่า 1 ทศวรรษแล้วที่โครงการรางวัลยุวศิลปินไทย หรือ Young Thai Artist Award โดย มูลนิธิเอสซีจี เวทีการประกวดศิลปะระดับเยาวชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ได้เป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำคัญที่เปิดโอกาสให้เยาวชนคนหัวศิลป์จากทั่วประเทศส่งผลงานไอเดียสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัดเข้าประชันขันแข่งแสดงศักยภาพเชิงศิลป์ถึง 6 สาขาได้แก่ สาขาศิลปะ 2 มิติ ศิลปะ 3 มิติ ภาพถ่าย ภาพยนตร์ วรรณกรรม และการประพันธ์ดนตรี

“จุดเริ่มต้นของโครงการฯ เกิดขึ้นในปี 2547 โดยมูลนิธิเอสซีจีได้ร่วมกับสถาบันการศึกษาและองค์กรชั้นนำของประเทศจัดการประกวดขึ้นเพื่อมุ่งเจียระไนเพชรเม็ดงามประดับวงการศิลปะ ตามพันธกิจของมูลนิธิเอสซีจีที่มุ่งมั่นในการพัฒนา ‘คน’ โดยเน้นที่เด็กและเยาวชน มูลนิธิฯ ตระหนักดีว่าเยาวชนมีความถนัดและความสามารถที่หลากหลายแตกต่างกัน การส่งเสริมความสามารถเฉพาะด้าน โดยเฉพาะศิลปะ ถือเป็นเรื่องที่เด็กและเยาวชนควรได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพราะศิลปะไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด สาขาใด ล้วนเป็นสิ่งกล่อมเกลาจิตใจทั้งต่อผู้สร้างและผู้เสพงานศิลปะ ตลอดจนแสดงถึงอารยธรรมความเจริญของประเทศ สะท้อนให้เห็นถึงมุมมอง ความคิดและวัฒนธรรมของแต่ละยุคสมัย ด้วยเหตุนี้ เวที Young Thai Artist Award จึงเป็นเสมือนบันไดสู่โอกาสสำหรับเยาวชนที่มีความสามารถทางศิลปะ เพราะมูลนิธิฯ เชื่อว่าไม่มีการสร้างใด จะยั่งยืนไปกว่าการสร้างคน” สุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี กล่าว

ตลอดระยะ 11 ปีที่เวทีแห่งนี้ได้เจียระไนเพชรเม็ดงามประดับวงการศิลปะอย่างต่อเนื่อง และเยาวชนเหล่านี้ต่างฉายแสงเจิดจ้าบนเส้นทางศิลปะทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ เริ่มจากผู้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมจากเวที Young Thai Artist Award 2014 สาขาศิลปะ 3 มิติ อย่างน้องส้มโอ ปุญญิศา ศิลปรัศมี เจ้าของผลงาน ‘วัตถุกับความทรงจำ’ เล่าว่า “ปี 2557 เป็นปีที่ 3 ที่หนูส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกับเวที Young Thai Artist Award ซึ่ง 2 ปีก่อนหน้านี้หนูก็ส่งผลงานมาตลอด แต่ไม่ได้รับการคัดเลือกค่ะ ตอนนั้นหนูเรียนอยู่ปี 2 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิจิตรศิลป์ เอกประติมากรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จนกระทั่งปี 2557 หนูตัดสินใจส่งผลงานอีกและได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในครั้งนี้ หนูไม่เคยท้อ หนูคิดว่างานแต่ละชิ้น หนูทำดีที่สุด รู้สึกภูมิใจและดีใจมากที่คณะกรรมการมองเห็นความสำคัญของผลงาน” แม้รางวัล Young Thai Artist Award จะไม่ใช่เวทีแรกบนถนนสายศิลปะของเธอ นั่นก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เนื่องจากน้องส้มโอขยันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและส่งผลงานเข้าประกวดอย่างสม่ำเสมอ เธอเคยผ่านการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกาหรือญี่ปุ่น สั่งสมบ่มเพาะประสบการณ์เรื่อยมา “หนูมองว่าเวที Young Thai Artist Award เป็นเวทีที่เยาวชนคนรักศิลปะต้องลองส่งผลงานเข้าประกวดสักครั้ง เนื่องจากเป็นเวทีการประกวดศิลปะระดับเยาวชนที่ใหญ่ที่สุดระดับประเทศ ทำให้หนูได้เห็นผลงานและฝีมือของเพื่อนๆ คนอื่น ได้รับรู้ว่าที่อื่นๆ นั้น คนที่เป็นนักศึกษาสายศิลปะเขาทำอะไรกันบ้าง ฝีมือเป็นอย่างไรบ้าง ขอขอบคุณมูลนิธิเอสซีจี และอยากบอกน้องๆ ที่มีใจรักทางนี้ว่า ถ้าเราเลือกเดินมาสายศิลปะแล้ว เราควรไปให้สุด ไม่ใช่แค่สอบมหาวิทยาลัยได้ เพราะนั่นไม่สามารถบอกได้ว่าเราประสบความสำเร็จ สิ่งที่เราควรทำคือทำตัวให้มีคุณค่า สร้างผลงานให้มีคุณค่า ทำให้สังคมยอมรับในตัวเราและงานเรา อยากให้น้องๆ ส่งผลงานเข้าประกวด เพราะการประกวดจะช่วยดึงพลังของเราออกมา ช่วยกระตุ้นเราให้พัฒนาตัวเอง” และในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เธอยังร่วมแสดงผลงานศิลปะกับองค์กรอื่นๆ ด้วย เรียกได้ว่าเส้นทางสายนี้ของน้องส้มโอค่อนข้างสดใสและเป็นไปในทิศทางที่เธอวาดหวังและตั้งใจทีเดียว

ต่อมาเป็นคำบอกเล่าจากแชมป์สาขาภาพยนตร์อย่าง ไท ประดิษฐเกษร เจ้าของรางวัลยอดเยี่ยม Young Thai Artist Award 2012 จากผลงานภาพยนตร์สั้นที่ไทส่งเข้าประกวด ภายใต้ชื่อ ‘Battle’ ภาพยนตร์สั้นที่มีความยาวเพียง 8 นาที 49 วินาที ปัจจุบันนี้ชื่อของไท ประดิษฐเกษร ถือเป็นเลือดใหม่ของวงการแผ่นฟิล์มก็ว่าได้ ไทได้เล่าถึงประสบการณ์ในแดนกิมจิที่ได้ไปต่อยอดงานสายอาร์ตเมื่อปลายปี 2557 ว่า “ผมได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการศิลปินในพำนัก ณ Mite – Ugro Art Center เมืองกวางจู ประเทศเกาหลีใต้ ที่จัดโดยนิตยสารไฟน์อาร์ท และ Mite-Ugro Art Center โดย 1 ใน 3 กรรมการที่เลือกผมให้ได้เข้าร่วมโครงการนี้คือ พี่ชล เจนประภาพันธ์ ภัณฑารักษ์ นำทองแกลเลอรี ซึ่งพี่เขาได้บอกกับผมว่า เมื่อเห็นแฟ้มประวัติของผมแล้วเห็นว่าผมได้รับรางวัลยอดเยี่ยมสาขาภาพยนตร์จากเวที Young Thai Artist Award พี่ชลก็สนใจในตัวผมขึ้นมาทันทีเพราะเห็นว่ารางวัล Young Thai Artist Award ที่ผมได้รับเป็นตัวการันตีฝีมือของผม การผ่านเวทีนี้เหมือนเป็นการการันตีอย่างหนึ่งในคุณภาพงานของผม” ไทได้ไปใช้ชีวิตที่นั่น 3 เดือน ตั้งแต่กันยายน – พฤศจิกายน 2557 เพื่อสร้างสรรค์งาน video art อย่าง “Remembering Gwangju” ได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนมุมมองทั้งในเชิงศิลปะ สังคมและวัฒนธรรมกับเพื่อนศิลปินต่างชาติ ได้พบกับบุคคลที่จบการศึกษาจากหลากสถาบัน หลายสาขาวิชาทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ ภาพถ่าย สถาปัตยกรรม การออกแบบ ดนตรี และการแสดง ฯลฯ ไม่เพียงเท่านี้ ในฐานะศิษย์เก่าเวที Young Thai Artist Award ไทกล่าวว่า “เวทีนี้ แม้ไม่ได้เป็นทุกอย่าง แต่ผมพูดได้เต็มปากว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญ ทำให้ผมมีวันนี้ ให้ผมได้ทำในสิ่งที่ผมอยากทำ ถ้าไม่มีเวทีนี้ ผมคงไม่ได้รู้จักผู้กำกับชื่อดังอย่างพี่อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร ที่คอยให้คำปรึกษาและคำแนะนำ ทุกวันนี้พอจะทำหนัง เราก็มีเพื่อน มีพี่ มีเครือข่ายคนทำงานภาพยนตร์เหมือนกัน คอยช่วยเหลือ คอยแนะนำกัน นอกจากนี้เวที Young Thai Artist Award ยังชักนำเพื่อนฝูงคนทำงานศิลปะจากหลายแวดวงให้ได้มาเจอกัน ไม่ว่าจะเป็นงานวาด งานปั้น ภาพถ่าย ดนตรี วรรณกรรม”

ปิดท้ายด้วยผู้ชนะรางวัลยอดเยี่ยม Young Thai Artist Award 2013 สาขาภาพยนตร์ อย่างบอม นิทรรศ สินวัฒนกุล เจ้าของภาพยนตร์สั้นเรื่อง ‘Deleted’ ใครจะคาดคิดว่าภาพยนตร์สั้นส่งประกวดในครั้งนั้นจะนำพาบอมสู่เทศกาล International Film Festival Rotterdam 2015 ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 44 ในสาขา As Long As It Takes: Short ซึ่งเทศกาลนี้มีขึ้นเมื่อวันที่ 21 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2558 ที่เมืองรอตเทอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยบอมได้นำภาพยนตร์สั้นความยาว 17 นาที ‘Deleted’ จัดฉาย 2 รอบในวันที่ 25-26 มกราคม 2558 เป็นภาพยนตร์ปิดของโปรแกรม “How’s the Weather in the Far East?” ซึ่งเป็นโปรแกรมร่วมฉายกับภาพยนตร์จากประเทศต่างๆ ในทวีปเอเชียอีก 4 เรื่อง ซึ่งล้วนแต่มีความโดดเด่นและน่าชื่นชมเป็นอย่างมาก ผู้คนในวงการภาพยนตร์ทั่วโลกให้ความสนใจเทศกาลนี้และเดินทางมาเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง “ผมขอขอบคุณมูลนิธิเอสซีจีที่ให้โอกาสดีกับผมมาโดยตลอด ขอบคุณที่จัดการประกวด Young Thai Artist Award ขึ้นมา หลังจากผ่านเวทีนี้มามีแต่โอกาสดีๆ เข้ามาโดยตลอด ในฐานะของศิษย์เก่าจากเวทีนี้ อยากบอกน้องๆ รุ่นต่อๆ ไปว่า ถ้าเรามีผลงานเราก็ควรจะส่งผลงานเข้าประกวดครับ ถึงแม้เราอาจจะไม่มั่นใจ แต่สิ่งสำคัญคือการส่งผลงานให้คนอื่นๆ ได้เห็นผลงานของเรา ได้วิจารณ์ติชมงานของเรา เพื่อที่เราจะได้รู้ข้อดีข้อเสียเหล่านั้นแล้วนำมาพัฒนาฝีมือต่อไป สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณมูลนิธิเอสซีจีที่สนับสนุนส่งเสริมเส้นทางศิลปะของผมโดยมอบทุนสนับสนุนการเดินทางเข้าร่วมเทศกาลในครั้งนี้ ผมจะนำประสบการณ์ที่ได้มาพัฒนาฝีมือในการทำหนังเรื่องต่อไปให้ดียิ่งขึ้นครับ”

รางวัล Young Thai Artist Award อาจเป็นบันไดก้าวแรกสำหรับใครหลายคน หรืออาจเป็นบันไดก้าวหนึ่งในหลายๆ ก้าวสำหรับบางคน แต่สิ่งหนึ่งที่ศิลปินเลือดใหม่ต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันนั่นก็คือรางวัลนี้เป็นเสมือนใบเบิกทางที่พวกเขาเหล่านี้ได้มีพื้นที่และโอกาสที่จะแสดงศักยภาพทางศิลปะสู่สายตาสาธารณชนในวงกว้าง ไม่มีความสำเร็จใดจะได้มาโดยปราศจาก ‘โอกาส’ และความมุ่งมั่น มูลนิธิเอสซีจีขอประกาศตามล่าท้าเยาวชนคนหัวศิลป์ทั่วประเทศส่งผลงานเข้าประกวดโครงการ Young Thai Artist Award 2015 เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ – 31 กรกฎาคม 2558 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.scgfoundation.org หรือโทร 0 2586 5214 สนใจติดตามความเคลื่อนไหวโครงการฯ คลิก www.facebook.com/YoungThaiArtistAward